Independence Day Daddy Blues

“Mommy, mommy! Ibinili ako ni Daddy ng sunglasses, ang ganda wala akong makita!”

Face palm.

warriors_nba-finals-cavaliers-webf-5-small.jpg
Well deserved. Lebron’s one hell of a player and deserves no less credit. This championship is hard earned and that’s what makes this victory very sweet indeed! (AP Photo/Marcio Jose Sanchez) Photo taken from sports.abs-cbn.com

Mas madilim na sunglasses, mas ok para sa akin.

Yun ang tangi kong pamantayan sa pagpili ng proteksyon sa mata. Naapektuhan ng ilang taon nang pagtatrabaho sa harap ng computer ang mga mata ko kaya eto, nai-stress na masyado sa maliwanag.

Madalas madaling araw pa lang tuwing umaalis ako ng bahay at may kalaliman narin ng gabi ako nakakauwi kung kaya, kung tutuusin ay di ko na kailangan ng shades. Pero nitong mga huling araw ay nadadalas na akong masinagan ng araw pag-commute kung kaya na-excite akong magka sunglasses ulit.

Kaya nitong Lunes na holiday ay pumunta kami ng anak ko sa DIY upang bumili ng shades. “Yung pangwelding” ang deskripsyon ko sa sales lady. Nawili ako sa pagpili at hangang hanga ako sa kakayanan kong mamili ng shades. Balot na balot yung shades at di mo pwedeng buksan para isuot. Pero di na bale, alam ko ang pinipili ko. At dark nga yung nabili ko gaya ng gusto ko. I’m the man!

Nang makalabas na kami matapos kong bayaran yung shades ay agad ko itong kinuha para isuot.

Putik!

Wala akong makita kapag nasa lilim na yung tinitignan ko! Badtrip, pormatiks yung hitsura pero pangwelding ata talaga yung nakuha ko.

Habang nasa tricycle kami ng anak ko ay tuwang-tuwa siyang pinag-aagawan namin yung shades. Pero sobrang panghihinayang ko sa pinangbayad kong kulang-kulang dalawang daan.

Nang makatulog na ang panganay ko ay saka lang naikwinento sakin ni boss yung excitement ng anak niya nang makauwi kami. Tawa ng tawa si boss.

“Mommy, mommy! Ibinili ako ni Daddy ng sunglasses, ang ganda wala akong makita!”

Face palm.

Konswelo ko nalang na may natural humor yung bata, mana sa mommy nya…

Author: The Romantic Alpha

Aside from physical and intellectual strength, a man is also given a heart to feel and share love and value. Dive into the mind of the alpha, feel his heart beat, and let me carry you with my strong yet gentle hands. I'm continuously innovating myself to be a better man, husband, father, friend, and structural engineer. Love's not overrated. The world needs the true essence of which.

Leave a Reply

