Kikit Kikit

Pinky-Finger.jpg
“Iggamam ta kikit nakkong…” Ang larawang ito ay mula sa imgarcade.com

Anlaki ng prinoblema ng asawa ko: “Dad alam mo ba yung kikit? I-download mo nga at kinukulit ako ng anak mo.”

Sa totoo lang ay prinoblema ko rin ito.

Una, dahil ang naisip kong kikit ay yung Ilocano ng “hinliliit”. Pero dahil hindi naman nada-download ang hinliliit ay naisip kong kanta yung pinapadownload ng anak ko. Pangalawa, ay sa kadahilanang di ko pa naririnig ang kanta. Mas madali sanang maghanap ng kanta kung maski man lang yung tugtog at katiting na lyrics e alam ko.

Nung magtype ako sa search bar ng YouTube ay tinype ko yung “kick it” sa pagbabakasakaling may kanta ngang may titulong ganun. Nung may nakita ako ay tinawag ko ang panganay ko at tinanong kung yun nga yung pinapadownload nya.

Walanjo, tumama ako! Kaya pala di ko alam yung Sidekick ni Dawin dahil hindi yun kasali sa genre ko ng heavy metal at alternative. Pero ayos narin dahil tuwang-tuwa naman yung anak ko at sa wakas ay makakapagsayaw na sya sa saliw ng tugtog sa tv at hindi nalang sa isip nya.

Pano kaya kung isa-Tagalog tong kantang to? ‘Matic na may umilaw na bumbilya sa utak ko at napangiti ako ng ngiting animo’y may binabalak na masama:

“♫ SIPAIN MO! ♪ SIPAIN MO! ♫”

Author: The Romantic Alpha

Aside from physical and intellectual strength, a man is also given a heart to feel and share love and value. Dive into the mind of the alpha, feel his heart beat, and let me carry you with my strong yet gentle hands. I'm continuously innovating myself to be a better man, husband, father, friend, and structural engineer. Love's not overrated. The world needs the true essence of which.

Leave a Reply

